Topic : ข้าวมหัศจรรย์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สร้างแรงบันดาลใจ/ /เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องกับแปรงนาข้าวของโรงเรียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.1 -2
4-8
13-15
ส.ค
57
|
โจทย์ :
- สร้างฉันทะแรงบันดาลใจ
คำถาม:
-นักเรียนเห็นอะไรจากการเดินสำรวจภายในแปรงนาข้าวโรงเรียนของเรา
Brainstorming สิ่งที่นักเรียนสังเกตพบในทุ่งนาของโรงเรียน
-
Card and Chart ภาพวาดทุ่งนาในโรงเรียน
-
Mind Mapping สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
-
Show and Share นำเสนอผลงาน
-
Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน: ความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-ทุ่งนาแปรงนาข้าวของโรงเรียน
|
จันทรํ – ศุกร์
ชง:
ครูกระตุ้นให้นักเรียนได้ปะทะปัญหา สร้างฉันทะ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้โดยสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน
เช่นคอกหมู คอกปัญญากับเรณู ทุ่งนา และแปลงนาข้าว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากการเดินสำรวจนักเรียนเห็นอะไรบ้าง
และรู้สึกอย่างไร
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นจากการเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน
ใช้:
- นักเรียนวาดภาพสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน
วันศุกร์
ชง
-ครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาการสำรวจทุ่งนาแปรงนาข้าวในโรงเรียนของเรา
เชื่อม:
นักเรียนระดมความคิดตั้งคำถามคนละ
1 คำถามเกี่ยวกับทุ่งนาแปรงนาข้าวของโรงเรียน
ใช้:
ครูให้นักเรียนเขียนคำถามที่ตนสงสัยลงกระดาษ
คนละ 1 คำถาม
ชง
- ครูกระตุ้นให้อยากเรียนรู้ด้วยการเปิดคลิปการนำเสนอวิธีการทำนา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากคลิปวีดีโอที่ได้ดู นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
และรู้สึกอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูตามความคิดของตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้ดูพร้อมกับวาดภาพประกอบ
- นักเรียนนำเสนองานหน้าชั้นเรียนจากสิ่งที่ได้ดู
|
ชิ้นงาน :
-วาดภาพจากการสำรวจบริเวณโรงเรียนและเขียนคำศัพท์จากสิ่งที่ได้ดู
-ภาพวาดทุ่งนา
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
Mind Mapping ก่อนเรียน
ภาระงาน:
-ดูคลิปการทำนาข้าว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นและระดมความคิดเกี่ยวกับการเลือกหัวข้อโครงงาน
- ออกแบบวาดภาพประกอบชื่อโครงงาน
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
-ระดมความคิดเห็นทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
เข้าใจและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
ทั้งสามารถให้เหตุผลเรื่องที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
การสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
การจัดการข้อมูล
มีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายและจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การอยู่ร่วมกัน
มีทักษะสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ละเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทำงานร่วมกิจกกรมกับผู้อื่นได้
การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
ความพยายาม
ทำกิจกรรมและชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ
รู้เคารพ
เคารพสิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าในความคิดของตนเองและผู้อื่น
การปรับตัว
รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์แรกของการดเปิดเรียน Quarter 2 คุณครูสร้างแรงบันดาลใจเพื่ออยากให้พี่ๆ 1 อยากเรียนรู้เกี่ยวกับข้าวในสัปดาห์นี้วันแรกของการเปิดเรียนพี่ๆได้เห็นเห็นต้นข้าว เมล็ดข้าวอยู่ในห้อง พี่ออมสิน ทำไมครูอุ๋มต้องเอาต้นข้าวมาไว้ในห้องเรียน ครูพาพี่ๆเดินสำรวจบริเวณนาข้าวของโรงเรียนหลังจากการเดินสำรวจแปรงนาเสร็จแล้ว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดพี่ๆ ป.1 เห็นอะไรบ้างค่ะ จากที่ได้เดินสำรวจ พี่หยิน ต้นข้าวค่ะ พี่ภูมิหอยเชอร์รี พี่แพรวาผักบุ้งค่ะ พี่ๆวาดภาพระบายสีสิ่งที่ตนเองเห็นจากการเดินสำรวจพร้อมระบายสีให้สวยงาม ครูให้การบ้าน ให้พี่ๆนำเมล็ดข้าวมาจากบ้านพร้อมสอบถามคุณพ่อ คุณแม่ ว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวมีชื่อพันธุ์ว่าอะไร ในสัปดาห์ที่ 2 พี่ๆได้เพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวที่นักเรียนเตรียมมาจากบ้าน โดยครูพาพี่ๆนำเมล็ดพันธุ์ข้าวแชร์น้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆ คิดว่านำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาแชร์น้ำแล้วทำไมถึงมีเมล็ดข้าวที่จม และ ลอย พี่โปเต้ เมล็ดข้าวที่ลอยเป็นเมล็ดข้าวที่ไม่สมบูรณ์ พี่แพรวา เมล็ดข้าวที่ลอยเป็นแกลบ พี่โอเปิ้ล เมล็ดข้าวที่จมเป็นเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์ พี่ออย เมล็ดข้าวที่ลอยไม่มีเมล็ดอยู่ข้างในก็เลยลอยขึ้นมา หลังจากนั้นพี่ๆ แชร์ข้าวทิ้งไว้ พี่ๆ เตรียมดิน ปุ๋ย แกลบ อุปกรณ์ในการเพาะเมล็ดข้าว พี่ๆทุกคนเตรียมแก้วมาเพื่อจะเพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวใส่แก้ว ของใครของเรา ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ๆ ได้สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของต้นข้าวของตนเอง
พี่ๆ ป.1 ตื่นเต้นและสนุกสนานกับกิจกรรรมที่ทำตลอดทั้งสัปดาห์