Topic : ข้าวมหัศจรรย์
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวได้อย่างเข้าใจ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
W.5
1– 5
ก.ย.57
|
โจทย์ :
-การเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวกับพืช
-การเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวกับพืช
-ช่วงวัยต่าง (แรกเกิด เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ชรา)
-เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ (แยกแยะ) สิ่งมีชีวิต คน พืช สัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่นมี
คำถาม:
- ถ้าคนกินอาหารเหมือนต้นข้าวจะเป็นอย่างไร?
ถ้าคนกินอาหารเหมือนต้นข้าวจะเป็นอย่างไร
- คน พืช สัตว์ มีอวัยวะหรือร่างกายทีทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Brainstorming:กิจกรรมที่อยากทำแต่ละสัปดาห์
- นิทานช่อง: สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- Show and Share :นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking :ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นการและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-ทุ่งนาของโรงงเรียน
-ฟาร์มกบ ปลา หมู และไก่
-ผู้รู้ (พนักงาน คุณลุง คุณป้า)
|
วันจันทร์-พฤหัสบดี
ชง:
-นักเรียนสำรวจสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวกับพืชสิ่งมีชีวิตมาเทียบเคียงกัน
เชื่อม:
-สอบถาม คุณลุง คุณป้าในโรงเรียนว่ามีการเจริญเติบโตวัยไรและเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด
ใช้:
-นักเรียนนำมาเทียบเคียงกับตัวเราจะใช้ระยะเวลานานเท่าไรจึงจะมีการเจริญเติบโต
-นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วจากการไปสอบถาม
คุณลุง คุณป้า ลงบนสมุด
ชง
-ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ (สารคดี) การเจริญเติบโตของ คน พืช สัตว์
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด คน พืช สัตว์
เกิดมาได้อย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- นักเรียนร่วมกันระดม ความคิดเกี่ยวกับการเจริญโตของ คน พืช สัตว์ ครูช่วยเขียนสรุปอีกครั้งบนกระดาน
ใช้
-นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ตนเองได้ดูคลิปวีดีโอลงลงบนสมุดพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชั่วโมงที่ผ่านมา
-ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง?
เชื่อม:
-นักเรียนนำเสนอชิ้นงานจากสิ่งที่ได้ดูจากคลิปวีดีโอ
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้พร้อมช่วยกันเสนอแนะแนวทางการทำชิ้นงานตามความเหมาะสม
ใช้:
-นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-ครูชื่นชมความตั้งใจและติดชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
-
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-คลิปวีดีโอ การเจริญเติบโต คน พืช สัตว์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันในสัปดาห์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความเข้าใจ
-เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวได้อย่างเข้าใจ
-วางแผนการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
การสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้ชุมชนบ้านกวางงอยให้ผู้อื่นเข้าได้
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
การจัดการข้อมูล
มีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายและจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การอยู่ร่วมกัน
มีทักษะสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ละเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
ความพยายาม
ทำกิจกรรมและชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ
รู้เคารพ
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าในความคิดของตนเองและผู้อื่น
การปรับตัว
รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
|
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวกับพืชนักเรียนสำรวจสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและโครงสร้างของต้นข้าวกับพืชสิ่งมีชีวิตมาเทียบเคียงกันครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ (สารคดี) การเจริญเติบโตของ คน พืช สัตว์ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด คน พืช สัตว์
เกิดมาได้อย่างไร พี่โปเต้ พืชเกิดมาจากเมล็ดง พี่ ภมูิ งอกออกมาจากเมล็ดเป็นต้นเล็กๆ แล้วกลายเป็นพืชต้นใหญ่ หลังจากที่ดูคลิปครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไรบ้างจากที่ได้ดูคลิป ครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ตนเองได้ดูคลิปวีดีโอลงลงบนสมุดพร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม ในสัปดาห์นี้มีผู้ปกครองอาสามาพาพี่ๆ ป.1 ทำแปลงนาสาธิตการดำนาพี่ๆ ต่างตื่นเต้นและดีใจที่จะได้ดำนา พี่ๆต่างช่วยเตรียมอุปกรณ์ในการทำแปลงนาขนดิน ขนปุ๋ย และพี่ๆได้ดำนาอย่างสนุกสนาน พี่ๆ ป.1 มีคำถามโดยพี่ออมสินทำไมต้องดำนาในแปลงนาสาธิตที่ผู้ปกครองทำ ทำไมไม่ไปดำนาในทุ่งนา พี่เมฆ แล้วดำนาตรงแปลงนานี้ข้าวจะเกิดได้อย่างไร พี่โอเปิ้ล หนูว่ามันมีน้ำแยอะมันคงจะตาย พี่หยิน หนูว่าพี่กล้าต้องลอยขึ้นมาเพราะว่าฝนต้องตกลงมา ในสัปดาห์นี้พี่สนุกสนานกับการได้ดำนาเห็นความตั้งใจของพี่ๆ ป.1 ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ